Các loại vitamin tốt cho mắt

Đôi mắt là một cơ quan phức tạp cần nhiều vitamin và chất dinh dưỡng khác nhau để có thể hoạt động bình thường. Một số tình trạng phổ biến về mắt có thể kể đến như: Bệnh võng mạc tiểu đường, thoái hoá điểm vàng do tuổi tác, tăng nhãn áp hay đục thể tinh thuỷ,… Mặc dù có nhiều yếu tố khác nhau có thể gây ra tình trạng này, dinh dưỡng dường như cũng có ảnh hưởng đáng kể. Bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin về các loại vitamin trong thực phẩm giúp cải thiện sức khoẻ mắt.

1. Các nghiên cứu về mối liên giữa mắt và vitamin

Có thể bạn đã từng nghe ai đó nói: Bạn hãy ăn cà rốt, chúng rất tốt cho mắt của bạn. Tuy nhiên, Vitamin và khoáng chất có thực sự mang lại lợi ích cho sức khỏe mắt và thị lực của bạn không? Vitamin nào tốt cho mắt nhất? Để cải thiện tình trạng sức khoẻ của mắt thì bạn có nên sử dụng vitamin nhỏ mắt hay không?

Rất nhiều tuyên bố được đưa ra về tác động tích cực của vitamin bổ sung đối với thị lực và sức khỏe của mắt nhưng lại rất ít nghiên cứu hỗ trợ những tuyên bố này. Nghiên cứu bệnh mắt liên quan đến tuổi (AREDS và AREDS2) tập trung vào hai tình trạng ảnh hưởng phổ biến nhất: Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể.

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD):

AMD được cho là nguyên do số 1 gây mất thị lực ở Hoa Kỳ. Nó tác động ảnh hưởng đến hơn 10 triệu người và hầu hết tương quan đến lão hóa nhưng 1 số ít dạng thoái hóa điểm vàng cũng ảnh hưởng tác động đến những người trẻ tuổi .AMD xảy ra khi có sự suy giảm của những tế bào nhạy cảm với ánh sáng trong vùng điểm vàng của võng mạc, bộ phận của mắt có trách nhiệm :

  • Ghi lại những điều nhìn thấy và gửi thông tin đến bộ não của chúng ta.
  • Nhìn mọi thứ thật chi tiết.
  • Tập trung.

Đục thủy tinh thể:

Đục thủy tinh thể hình thành một lớp màng ở thủy tinh thể của mắt và hoàn toàn có thể làm giảm năng lực nhìn của bạn trong quy trình thực thi những việc làm hàng ngày, thực trạng này hoàn toàn có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời hạn. Đục thủy tinh thể khá phổ cập, đặc biệt quan trọng xảy ra ở những người lớn tuổi .Ở những người tham gia nghiên cứu và điều tra, rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh AMD và mất thị lực nghiêm trọng đã giảm 25 % trong vòng sáu năm. Ở những người bị AMD, thực trạng mắc bệnh chỉ chậm lại ở những người bị AMD mức độ trung bình. Các chất bổ sung hay vitamin mắt không có hiệu suất cao so với những người ở quá trình nhẹ hoặc rất nặng .Các chất bổ sung lutein và zeaxanthin được sử dụng như một phần của công thức AREDS2 đã được chứng tỏ là làm giảm 32 % nhu yếu phẫu thuật đục thủy tinh thể ở những người bắt đầu có chính sách ăn với hàm lượng carotenoid thấp .Các nghiên cứu và điều tra có hiệu quả đầy hứa hẹn và phát hiện ra rằng có 1 số ít quyền lợi ở một số ít chất bổ trợ nhưng chúng lại không có tính năng có lợi ở toàn bộ mọi người. Chúng ta vẫn cần điều tra và nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa chất bổ trợ và sức khỏe thể chất của mắt .
Đục thủy tinh thể

2. Các vitamin tốt cho sức khoẻ của mắt

2.1. Vitamin A

Vitamin A có chức năng quan trọng đối với thị lực bằng cách duy trì giác mạc được sạch sẽ và rõ ràng, đây là lớp bao phủ bên ngoài của mắt bạn. Vitamin A cũng thuộc loại protein trong mắt cho phép bạn nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu. Sự thiếu hụt vitamin A rất hiếm ở các nước phát triển nhưng nếu không được giải quyết, có thể dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng gọi là xerophthalmia.

Xerophthalmia, một bệnh về mắt tiến triển bắt đầu bằng chứng quáng gà. Nếu tình trạng thiếu vitamin A tiếp tục tái diễn, các ống dẫn nước mắt và mắt của bạn có thể bị khô. Cuối cùng, giác mạc của bạn bị mềm đi, dẫn đến mù lòa không thể đảo ngược.

Vitamin A cũng hoàn toàn có thể giúp bảo vệ bạn khỏi những bệnh về mắt khác và cũng là vitamin giúp sáng mắt. Một số nghiên cứu và điều tra cho thấy rằng, chính sách ăn giàu vitamin A hoàn toàn có thể tương quan đến việc giảm rủi ro tiềm ẩn đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác ( AMD ) .Đối với sức khỏe thể chất của mắt nói chung, thực phẩm giàu vitamin A – vitamin sáng mắt được khuyên dùng hơn là thực phẩm bổ trợ. Khoai lang là một nguồn bổ trợ vitamin A tuyệt vời ; cũng như những loại rau lá xanh, bí ngô và ớt chuông .

2.2. Vitamin E

Nhiều tình trạng về mắt được cho là có liên quan đến stress oxy hóa. Đây là sự mất cân bằng giữa chất chống oxy hóa và các gốc tự do trong cơ thể bạn. Vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào của bạn – bao gồm cả các tế bào mắt – khỏi bị phá hủy bởi các gốc tự do.

Một nghiên cứu và điều tra có thời hạn triển khai trong khoảng chừng 7 năm ở 3.640 người bị AMD cho thấy rằng uống 400 IU vitamin E và 1 số ít chất dinh dưỡng khác trong thực phẩm bổ trợ hàng ngày có tên là AREDS làm giảm rủi ro tiềm ẩn tiến triển thành những tiến trình nặng 25 % .Ngoài ra, 1 số ít điều tra và nghiên cứu cho rằng, chính sách ăn với hàm lượng vitamin E cao hoàn toàn có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, ta vẫn cần nghiên cứu và điều tra thêm vì một số ít nghiên cứu và điều tra cho thấy không có mối tương quan giữa vitamin E và thực trạng này .Tuy nhiên, một chính sách siêu thị nhà hàng vừa đủ vitamin E được khuyến khích để duy trì sức khỏe thể chất mắt. Một số thực phẩm hoàn toàn có thể được lựa chọn có hàm lượng vitamin E cao gồm có : Các loại hạt và dầu ăn. Cá hồi, bơ và những loại rau lá xanh cũng là những nguồn bổ trợ vitamin E tốt .

2.3. Vitamin C

Giống như vitamin E, vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ đôi mắt của bạn chống lại các gốc tự do gây hại. Vitamin C và một số chất dinh dưỡng khác được sử dụng trong AREDS bổ sung, có thể mang lại nhiều lợi ích cho những người bị AMD. Ngoài ra, vitamin C cần thiết để tạo ra collagen, một loại protein cung cấp cấu trúc cho mắt của bạn, đặc biệt là trong giác mạc và màng cứng.

Một số nghiên cứu và điều tra quan sát cho thấy rằng, vitamin C còn giúp giảm rủi ro tiềm ẩn tăng trưởng bệnh đục thủy tinh thể. Cam, quýt, trái cây nhiệt đới gió mùa, ớt chuông, bông cải xanh và cải xoăn chứa lượng vitamin C đặc biệt quan trọng cao, là những lựa chọn tuyệt vời để tăng lượng vitamin C hàng ngày của bạn .
vitamin c

2.4. Vitamin B6, B9 và B12

Các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu một số loại vitamin B về tác động của chúng đối với sức khỏe của mắt, đặc biệt là vitamin B6, B9B12. Sự kết hợp của các loại vitamin này có thể làm giảm mức độ homocysteine, một loại protein trong cơ thể bạn có thể liên quan đến chứng viêm và tăng nguy cơ phát triển AMD.

Một nghiên cứu lâm sàng thực hiện ở phụ nữ để xác định vai trò của vitamin đã chứng minh nguy cơ phát triển AMD giảm 34% khi dùng 1,000 mcg vitamin B12 cùng với vitamin B6 và vitamin B9. Tuy nhiên, nghiên cứu thêm là cần thiết để xác nhận lợi ích của các chất bổ sung này.

2.5. Riboflavin

Một loại vitamin B khác được điều tra và nghiên cứu tương quan đến sức khỏe thể chất của mắt là riboflavin ( vitamin B2 ). Là chất chống oxy hóa, riboflavin có năng lực làm giảm stress oxy hóa trong khung hình, gồm có cả mắt .Đặc biệt, những nhà khoa học đang nghiên cứu và điều tra năng lực ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể của riboflavin vì sự thiếu vắng riboflavin lê dài hoàn toàn có thể dẫn đến thực trạng này .Một điều tra và nghiên cứu cho thấy, rủi ro tiềm ẩn tăng trưởng bệnh đục thủy tinh thể giảm 31 – 51 % khi chính sách ăn của những người tham gia gồm có 1,6 – 2,2 mg riboflavin mỗi ngày .Các cơ quan y tế khuyến nghị nên tiêu thụ 1,1 – 1,3 mg riboflavin mỗi ngày. Chúng ta thường thuận tiện đạt được số lượng này vì có nhiều loại thực phẩm chứa nhiều riboflavin ; gồm có yến mạch, sữa, sữa chua, thịt bò và ngũ cốc tăng cường .

2.6. Niacin

Chức năng chính của niacin (vitamin B3) trong cơ thể bạn là giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và cũng có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa. Gần đây, các nghiên cứu đã gợi ý rằng niacin có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa bệnh tăng nhãn áp.

Một nghiên cứu và điều tra quan sát về mức tiêu thụ chất dinh dưỡng của người trưởng thành Nước Hàn và rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tăng nhãn áp của họ đã tìm thấy mối tương quan giữa chính sách ăn ít niacin và thực trạng này .Nhìn chung, vẫn cần điều tra và nghiên cứu thêm về mối liên hệ tiềm ẩn giữa niacin và bệnh tăng nhãn áp .Các chất bổ trợ nên được sử dụng một cách thận trọng. Khi tiêu thụ với lượng cao ( 1,5 – 5 gam ) mỗi ngày, niacin hoàn toàn có thể gây ra những công dụng phụ so với mắt, gồm có mờ mắt, tổn thương điểm vàng và viêm giác mạc .Tuy nhiên, không có dẫn chứng cho thấy tiêu thụ thực phẩm tự nhiên chứa nhiều niacin có bất kể công dụng phụ nào. Một số nguồn thực phẩm phân phối hàm lượng niacin đa dạng và phong phú gồm có : Thịt bò, thịt gia cầm, cá, nấm, đậu phộng và những loại đậu .
vitamin b3

2.7. Lutein và Zeaxanthin

Lutein và zeaxanthin là một phần của họ carotenoid, một nhóm những hợp chất có lợi được tổng hợp bởi thực vật. Cả hai loại carotenoid này đều hoàn toàn có thể được tìm thấy trong điểm vàng và võng mạc của mắt bạn, nơi chúng giúp lọc ánh sáng xanh có hại tiềm tàng, do đó bảo vệ mắt bạn khỏi bị hư hại .Một số điều tra và nghiên cứu cho thấy rằng, những hợp chất thực vật này hoàn toàn có thể ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh AMD .Một nghiên cứu và điều tra ngẫu nhiên có đối chứng đã tìm thấy quyền lợi tiềm năng của lutein so với những người bị đục thủy tinh thể. Trong hơn hai năm, những người dùng chất bổ sung có chứa 15 mg lutein ba lần mỗi tuần đã cải tổ được thị lực .Lượng dùng hàng ngày được khuyến nghị và liều lượng bổ trợ bảo đảm an toàn chưa được thiết lập cho những hợp chất này. Tuy nhiên, hàm lượng lên đến 20 mg lutein mỗi ngày trong 6 tháng đã được sử dụng trong những nghiên cứu và điều tra mà không ghi nhận công dụng phụ .Tuy nhiên, những chất bổ sung hoàn toàn có thể không thiết yếu. Chỉ 6 mg lutein và zeaxanthin đã hoàn toàn có thể mang lại quyền lợi, một chính sách siêu thị nhà hàng nhiều trái cây và rau quả sẽ phân phối một cách tự nhiên chất này. Rau bina nấu chín, cải xoăn và rau cải rổ có hàm lượng carotenoid này đặc biệt quan trọng cao .

2.8.Thiamine

Thiamine, hoặc vitamin B1, đóng một vai trò quan trọng trong chức năng tế bào thích hợp, chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và có thể có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Một điều tra và nghiên cứu quan sát trên 2.900 người ở Úc cho thấy rằng, chính sách ăn giàu thiamine giúp giảm rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh đục thủy tinh thể xuống 40 %. Nghiên cứu này cũng chỉ ra protein, vitamin A, niacin và riboflavin hoàn toàn có thể bảo vệ chống lại bệnh đục thủy tinh thể .Hơn nữa, thiamine đã được đề xuất kiến nghị như một giải pháp điều trị tiềm năng cho tiến trình đầu của DR .Nguồn thực phẩm có hàm lượng thiamine đa dạng chủng loại gồm có ngũ cốc nguyên hạt, thịt và cá. Ngoài ra, thiamine thường được thêm vào những loại thực phẩm như ngũ cốc ăn sáng, bánh mì và mì ống .Bổ sung khá đầy đủ những loại vitamin và chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho mắt của bạn mà cả những bộ phận khác của khung hình. Bạn không nên chỉ tập trung chuyên sâu vào một loại dưỡng chất nhất định mà nên đa dạng hóa thực đơn hàng ngày của mình để có được một sức khỏe thể chất tốt nhất .

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn!

Bài viết tham khảo: healthline.com, medicalnewstoday.com

Source: https://kethuba.com
Category: SỨC KHỎE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.