F.lux là ví dụ tuyệt vời nhất để thấy một phần mềm đơn giản cũng có thể thay đổi cuộc sống của bạn

F.lux

Đã khi nào bạn cảm thấy stress nhưng không hề ngủ được lúc nửa đêm, sau đó cầm điện thoại cảm ứng lên lướt Facebook một lát và lại càng không ngủ được ?
Đã khi nào bạn tỉnh dậy lúc sáng sớm, chuẩn bị sẵn sàng để làm việc-gì-đó-thực-sự-hữu-ích nhưng lại bị lóa mắt vì màn hình hiển thị máy tính hay điện thoại cảm ứng quá chói ?

“Ban ngày, màn hình máy tính khá ổn—chúng được thiết kế để trông giống như Mặt Trời. Tuy nhiên, vào lúc 9, 10 giờ tối hoặc 3 giờ sáng, có lẽ bạn không nên nhìn vào Mặt Trời.”

– justgetflux.com

F.lux đến Trái Đất để chấm hết điều đó ! 😉

F.lux là gì?

F.lux là một tiện ích nhỏ giúp làm cho sắc tố trên máy tính của bạn đổi khác tương ứng với thời hạn trong ngày, màu ấm vào đêm hôm và trông như ánh sáng mặt trời vào ban ngày .

F.lux làm cho sắc tố trên máy tính của bạn thích nghi với thời hạn trong ngày, màu ấm vào đêm hôm và trông như ánh sáng mặt trời vào ban ngày .

Dưới đây là hai tấm ảnh chụp màn hình hiển thị máy tính vào lúc 11 : 47 đêm trước và sau khi dùng F.lux.
Màn hình máy tính khi chưa dùng F.lux
Màn hình máy tính khi dùng F.lux ở chế độ Bedtime
Kết quả là F.lux giúp giấc ngủ của bạn tốt hơn, màn hình hiển thị máy tính của bạn trông đẹp hơn. Một cách TỰ ĐỘNG !

F.lux giúp bạn ngủ tốt hơn .

Lưu ý: Có thể thời gian đầu sử dụng F.lux bạn sẽ không quen và cảm thấy khó chịu với màu sắc trên màn hình. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn sự khó chịu sẽ được thay thế bởi sự bất ngờ vì lợi ích mà F.lux mang đến cho giấc ngủ của bạn. Đây là phần mềm tôi luôn cài đầu tiên cho máy tính và điện thoại của mình.

Cơ sở khoa học

Năm 2012, Hội đồng về Khoa học và Sức khỏe Cộng đồng của Thương Hội Y khoa Hoa Kỳ ( AMA ) đưa ra khuyến nghị :

“ Sự phơi sáng quá mức vào đêm hôm, gồm có sự ngày càng tăng của việc sử dụng nhiều phương tiện đi lại điện tử, hoàn toàn có thể làm gián đoạn việc ngủ hoặc ngày càng tăng rối loạn về giấc ngủ, đặc biệt quan trọng so với trẻ nhỏ và người trẻ tuổi. Hiệu ứng này hoàn toàn có thể được giảm bớt bằng cách sử dụng ánh đèn mờ trong phòng vào đêm hôm. ”

Có mối liên hệ nào giữa khuyến nghị này của AMA với sự tăng trưởng như vũ bão của những quán cafe đèn mờ ở Nước Ta không nhỉ ? 😛
Trở lại với yếu tố khoa học ( no joke on SCIENCE, please ! ). Có khá nhiều những nghiên cứu và điều tra khoa học về sự tác động ảnh hưởng của ánh sáng xanh ( Blue Light ) so với giấc ngủ. Và tất yếu sẽ là rất phức tạp và vô ích nếu kể cụ thể. Điều tất cả chúng ta cần chăm sóc sau những nghiên cứu và điều tra đó là :

“Những người với thị lực bình thường khi sử dụng máy tính bảng một vài giờ trước khi đi ngủ nhận thấy giấc ngủ của họ bị chậm đi khoảng một tiếng.”

Điều này cũng đúng so với máy tính hoặc điện thoại cảm ứng .
Để tìm hiểu và khám phá rõ hơn về những đề tài nghiên cứu và điều tra này, những bạn hoàn toàn có thể xem thêm tại đây .

Sử dụng F.lux

1. Tải F.lux

Các bạn hoàn toàn có thể tải F.lux không lấy phí tại justgetflux.com .
F.lux tương hỗ Mac OS X, Windows, Linux, iPhone / iPad ( đã jailbreak ). Người dùng Android hoàn toàn có thể sử dụng ứng dụng Twilight với những tính năng tương tự như .

2. Thiết lập F.lux

Việc sử dụng F.lux khá đơn thuần. Chỉ có hai thông số kỹ thuật mà bạn cần thiết lập cho F.lux là khu vực bạn đang ở ( để F.lux lấy được giờ mặt trời mọc / lặn ) và mỗi sáng bạn thường dậy lúc mấy giờ .
Ở lần chạy tiên phong F.lux sẽ hiện ra một ô cho bạn nhập tọa độ nơi bạn đang ở, đừng lo ngại vì bạn hoàn toàn có thể bấm vào hình tượng kim la bàn bên cạnh để mở ra một ô map để bạn hoàn toàn có thể tìm vị trí của mình theo tên hoặc để Google Maps tự xác lập. Vị trí không cần quá đúng chuẩn, chỉ cần đúng chuẩn tới mức tỉnh / thành phố là được 🙂

F.lux cũng đã thiết lập sẵn các cài đặt thành các mục cho bạn chọn trong phần Preferences:

  • Working late: Làm việc muộn vào ban đêm.
  • Custom colours: Tùy chỉnh.
  • Classic f.lux: Cài đặt mặc định trong phiên bản f.lux cũ.
  • Recommended colours: Cài đặt được khuyên dùng.

Mẹo: Theo như kinh nghiệm của tôi thì chế độ Recommended colours màu sắc hơi tối, có lẽ nên để chế độ Classic f.lux là tốt nhất.

3. Những tùy chọn khác

Ngoài những tùy chọn trong phần Preferences, trong drop menu của F.lux trên thanh Menu bar (OS X) hay Taskbar (Windows) còn một số tùy chọn hữu ích khác để giúp sử dụng F.lux thuận tiện hơn:

Customize

  • Fast fade at sunset: Chuyển màu nhanh hơn.
  • Sleep in on weekends: Ngủ nướng vào cuối tuần.
  • Extra hour of sleep (ages 13-18): Tăng thời gian ngủ, tuổi từ 13-18.

Color Effects

  • Darkroom: Phòng tối (không bật đèn).
  • Movie mode: Chế độ xem phim (vô hiệu hóa F.lux trong 1 tiếng rưỡi).
  • OSX Dark theme at sunset: Chỉ có trên OS X Yosemite, tự động chuyển sang Dark mode lúc mặt trời lặn.

Disable

  • for an hour: Vô hiệu hóa f.lux trong 1 tiếng.
  • until sunrise: Vô hiệu hóa f.lux đến khi trời sáng.
  • for current app: Vô hiệu hóa f.lux mỗi khi phần mềm đang dùng được active.

Cập nhật ngày 30/6/2015: Để xem trước sự thay đổi khi sử dụng F.lux và ảnh hưởng của F.lux tới mắt trên các thiết bị khác nhau theo độ tuổi, hãy truy cập fluxometer.com.

Có một số trang mà bạn không nên ngần ngại khi bấm share 😉

Source: https://tmsquynhon.com.vn
Category: CRYPTO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *